• hải đồ giấy

    Hải Đồ Giấy​
    Được Bộ Giao Thông Vận Tải công bố

  • hải đồ điện tử ENC

    Hải Đồ Điện Tử (ENC)

XÍ NGHIỆP KHẢO SÁT BẢO ĐẢM AN TOÀN HÀNG HẢI MIỀN BẮC TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH HƯỚNG DẪN, ĐÀO TẠO, CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ THÀNH LẬP ĐỊA HÌNH BẢN ĐỒ BẰNG CÔNG NGHỆ UAV (UNMANNED AERIAL VEHICLE - THIẾT BỊ BAY

Đăng lúc 08:41 AM ngày 02.08.2017 138

Sáng ngày 21/7/2017, Xí nghiệp Khảo sát Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc tổ chức Chương trình hướng dẫn, đào tạo, chuyển giao công nghệ thành lập  địa hình bản đồ bằng công nghệ UAV. Đến dự có đồng chí Dương Mạnh Cường và đồng chí Phan Thanh Hải – Phó Giám đốc Xí nghiệp; các đồng chí đại diện cho phòng Bảo đảm hàng hải Tổng công ty; Xí nghiệp Khảo sát Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam và các đồng chí giảng viên là các chuyên gia đến từ trường Đại học Mỏ - Địa chất.

Về lịch sử hình thành và phát triển của UAV như sau: năm 1916, Archibald Montgometry Low (người Anh) chế tạo chiếc máy bay không người lái đầu tiên UAV (Unemaned Arial Vehicle). Máy bay không người lái đã tham gia trong hai cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất và thứ hai. Trong chiến tranh Việt Nam, Mỹ đã sử dụng 3.500 các loại UAV cho nhiều mục đích khác nhau, nhiều nhất là cho mục đích do thám. Sau chiến tranh lạnh, UAV bắt đầu được ứng dụng trong dân sự, các thế hệ UAV ra đời được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực trong đó có lĩnh vực trắc địa-bản đồ. Các loại máy ảnh chuyên dụng với độ phân giải ngày càng cao được thiết kế chế tạo lắp trên các UAV để tiến hành chụp ảnh địa hình. Sự kết hợp với công nghệ GPS/GNSS đã làm tăng hiệu quả ứng dụng UAV trong công tác đo vẽ địa hình (Jan Leyssens, 2009). Ứng dụng UAV có nhiều ưu điểm nổi trội so với các phương pháp đo vẽ, khảo sát truyền thống, nhiều loại UAV được thiết kế gọn nhẹ, thao tác nhanh; khởi bay bằng tay hoặc các dụng cụ đơn giản thích ứng với mọi điều kiện địa hình.

Công nghệ thành lập địa hình bản đồ bằng công nghệ UAV được áp dụng rộng rãi trên thế giới tuy nhiên ở Việt Nam thì tương đối mới mẻ. Để có thể ứng dụng công nghệ chụp ảnh khảo sát bằng UAV vào các dự án cần độ chính xác và mức độ chi tiết cao. Đặc điểm của công nghệ chụp ảnh bằng UAV là bay chụp theo từng dải, do đó rất phù hợp để ứng dụng trong công tác khảo sát địa hình dạng tuyến như các tuyến luồng hành hải.

Chương trình đào tạo và chuyển giao công nghệ sẽ diễn ra trong 10 ngày, tại chương trình các học viên sẽ được các chuyên gia giới thiệu, hướng dẫn chi tiết các thao tác lắp đặt và sử dụng UAV vào trong công tác khảo sát thành lập địa hình bản đồ bằng công nghệ UAV. Sự kết hợp giữa phương pháp đo truyền thống với phương pháp bay chụp UAV sẽ đem lại hiệu quả và độ chính xác cao. Việc sử dụng công nghệ này sẽ cho sản phẩm là mô hình số độ cao, bình đồ ảnh một cách nhanh chóng và trực quan, giúp cho người thiết kế chọn được các phương án tối ưu.

Đ/C Dương Mạnh Cường – Phó Giám đốc Xí nghiệp phát biểu tại Chương trình hướng dẫn,

đào tạo, chuyển giao công nghệ thành lập địa hình bản đồ bằng công nghệ UAV

Giảng viên đang truyền đạt các kiến thức về công nghệ thành lập địa hình bản đồ bằng công nghệ UAV đến các học viên

UAV X5S được giới thiệu tại Chương trình đào tạo

Toàn cảnh Chương trình hướng dẫn, đào tạo, chuyển giao công nghệ

thành lập địa hình bản đồ bằng công nghệ UAV tại Xí nghiệp Khảo sát BĐATHH miền Bắc

 

Tin cùng chuyên mục